Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

* NĂM MỚI NHỚ NGÀY XƯA CŨ

CHÚC MỪNG NĂM MỚI !

Nhớ những năm xưa, cứ đến kỳ nghỉ đông (cuối tháng 12) là không khí chuẩn bị đón Năm mới ở Internat chúng ta vô cùng nhộn nhịp. Mỗi người một việc, người thì trang trí nhà cửa, phòng ngủ, lớp học, người thì cắt giấy, dán những bông hoa tuyết trắng mỏng manh tựa như những bông tuyết đầu mùa lấp lánh trên những ô cửa sổ, treo lên cây thông lớn ở hội trường những món đồ thủy tinh rực rỡ, những gói quà nho nhỏ, hoặc làm tuyết bằng bông phủ lên cây... Đội múa thì tập múa. Đội hát (rất đông người) thì tập hát - bài Nga, bài Việt. Đội đàn tập đàn, rồi kịch, xiếc, thể thao - uốn dẻo, xếp hình kim tự tháp "пирамида" v.v... để chuẩn bị cho buổi liên hoan toàn trường cuối năm, có nhiều khách quý từ trên Bộ GD Nga, một số nhân vật tên tuổi và thiếu nhi Nga ở các trường tới dự. Ngoài xem biểu diễn văn nghệ, khách và chủ còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật trưng bày do những bàn tay tài hoa của chúng ta sáng tạo ra, như tranh vẽ bột màu, sơn dầu, tượng nặn, điêu khắc, những bức thêu, chiếc tàu thủy... vô cùng ấn tượng. Có lần, tổ chức chơi tông vô la rất vui, mỗi người chuẩn bị một món quà, để chung vào một chỗ, rồi từng người nhặt một món bất kỳ. Bạn có nhớ bạn "nhặt" được quà của ai không?
Tôi vẫn còn nhớ nhận mình đã nhận được của ai, nhưng không biết ai đã nhận được của mình. Và bữa tiệc cuối năm thật linh đình, rất nhiều món ngon mà ở cái tuổi ăn tuổi ngủ ấy thì bao nhiêu cũng vẫn chưa đủ, vẫn thấy thòm thèm. Đêm 31-12, đêm giao thừa, rất nhiều lần chúng mình thức chơi thâu đêm mà không bị la mắng, thật hạnh phúc. Thế rồi từ mùng 1 đến khoảng 10 tháng 1 của Năm Mới chúng mình liên miên được đi dự các "Cây thông Noen - Năm Mới" - những buổi liên hoan đón mừng Năm Mới ở các nơi, các trường. Ở đâu chúng ta cũng phải tham gia vài tiết mục văn nghệ và được hoan hô nhiệt liệt. Nơi nào Ông Già Noen - chúng mình gọi là Ông Già Tuyết (Дед Мороз) -cũng có quà cho từng thiếu nhi đến dự kể cả Việt và Nga. Ấn tượng nhất là được dự "Cây Thông Năm Mới" Ở Kremly. Cây thông ở đây to cao, treo đầy đồ chơi óng ánh lóa mắt con trẻ. Hội trường to rộng, sàn bóng loáng, tha hồ nhảy múa và xem văn nghệ. Ông Già Tuyết rất đẹp và phúc hậu trao quà cho từng em. Quà to, hộp đẹp, nhiều bánh kẹo ngon vào loại hiếm, nhiều bạn để giành được rất lâu sau Tết mới ăn. Cây thông ở nhà Công Đoàn cũng to, ở nhà Quân đội nữa, rồi nhiều nơi khác, không thể kể hết được... Ở nơi nào ông Già Tuyết vui tính và hiền hậu cũng cho chúng mình những gói quà to. Và một tiết mục "tủ" vô cùng ấn tượng: "Con vỏi con voi..." được trình diễn bởi chú bé chim chích Cao Việt Bách (giờ đây đã là nghệ sĩ nhân dân nổi tiếng) luôn là điểm nhấn cho chương trình văn nghệ Tết của chúng ta mà các bạn Nga rất thích thú. Những hồi ức về Năm Mới ở Internat như vậy, sẽ mãi mãi không bao giờ phai nhạt trong ký ức mỗi chúng ta, phải không các bạn?
Giờ đây là thời khắc đón chào Năm Mới 2013, những kỷ niệm xưa lại ùa về sống động, rói tươi, lấp lánh như thuở ban đầu.
Blog INTERNAT xin CHÚC MỪNG chị Hảo, chị Hoài, anh Hoàng, chị Châu, những thầy cô anh chị phụ trách của chúng ta và tất cả các bạn một năm mới ngập tràn niềm vui và hạnh phúc!
С НОВЫМ ГОДОМ! 
ЗДОРОВЬЯ, ВЕСЕЛЬЯ, СЧАСТЬЯ И БЛАГОПОЛУЧИЯ ВСЕМ ВАМ, ДОРОГИЕ МОИ ДРУЗЬЯ. 











10 nhận xét:

  1. NĂM MỚI CHÚC CÁC BẠN INTERNAT VUI VẺ ,SỨC KHỎE VÀ HẠNH PHÚC!
    NHƯ THANH-CZ

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn Như Thanh ở tận CH Sec xa xôi mà vẫn nhớ về chúc Năm Mới bạn bè. Chúng tôi cũng xin được chúc bạn và gia đình năm 2013 hạnh phúc, thịnh vượng, an lành.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi Viết com khá dài thế mà nó biến đâu mất. Hôm qua vẫn còn thấy?

    Trả lờiXóa
  4. Tôi Viết com khá dài thế mà nó biến đâu mất. Hôm qua vẫn còn thấy?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi Viết com khá dài thế mà nó biến đâu mất. Hôm qua vẫn còn thấy?

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thì mấy hôm không thể vào được cái blog mà chính mình cho nó ra đời. Bây giờ mới thấy com của cụ. Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  7. Những kỷ niệm ấm áp này chắc chắn sẽ theo chúng ta đến hết cuộc đời !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Luson Quelam đã vào chia sẻ những kỷ niệm xưa mà chắc chắn bất kỳ bạn Internat nào cũng luôn ấp ủ vào những dịp năm mới này.

      Xóa
  8. Hôm nay mới đọc được bài này .Nhớ quá ,tuổi thơ ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao Nhu ít về thăm "nhà" của chúng mình thế?

      Xóa

letienhoan@yahoo.com